10 sai lầm trong kinh doanh nha khoa mà bạn cần biết

Với kinh doanh nha khoa thường sẽ có những sai lầm dẫn đến doanh thu sụt giảm, khách hàng không quay lại và ảnh hưởng tới sự phát triển của phòng khám. Vậy những sai lầm trong kinh doanh nha khoa mà bạn cần biết là gì? Hãy cùng Radon Academy tìm hiểu trong bài viết này.

1. Không đầu tư chăm sóc khách hàng, tư vấn kém và không gia tăng mối quan hệ khách hàng khi kinh doanh nha khoa

1.1. Chưa đào tạo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng

Trong phòng khám nha khoa, bộ phận tư vấn và chăm sóc khách hàng là bộ phận đầu tiên khách hàng tiếp xúc, vậy nên phòng khám cần sự đầu tư và đào tạo về nghiệp vụ nha khoa cơ bản cũng như thái độ chuyên nghiệp đối với khách hàng. 

Mặc dù đó là bộ phận quan trọng như vậy nhưng nhiều phòng khám vẫn chủ quan, không đầu tư đào tạo nhân viên tư vấn gây nên tình trạng hỗ trợ khách hàng chậm trễ, không có kỹ năng xử lý tình huống, làm việc không theo quy trình và tư vấn khách hàng không rõ ràng, khiến khách hàng không hài lòng và cảm thấy phòng khám không uy tín.

1.2. Nhân viên chưa có kỹ năng

Do bị động nên nhân viên tư vấn của phòng khám cũng không có kỹ năng giao tiếp, không nắm bắt được tâm lý khách hàng và tư vấn không đúng trọng tâm. 

Đối với việc tư vấn cần thể hiện sự kiên nhẫn, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ để đưa ra những phương án phù hợp. Trong kinh doanh nha khoa, mỗi khách hàng đều là cơ hội phát triển, nếu tư vấn không tốt thì phòng khám sẽ đánh mất cơ hội tăng doanh thu.

1.3. Chưa tạo dựng được mối quan hệ với khách hàng

Một số phòng khám nha khoa hiện nay chưa thực sự chú trọng đến việc tương tác và tạo mối quan hệ với khách hàng, chính điều này đã gây cản trở trong quá trình tư vấn, khai thác nhu cầu của khách hàng. 

Việc tạo mối quan hệ với khách hàng sẽ tạo niềm tin, nâng cao thương hiệu và giúp thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Chăm sóc và tạo dựng mối quan hệ là điều mà phòng khám nha khoa nào cũng phải đầu tư và chuyên nghiệp để phòng khám phát triển ổn định.

Tạo mối liên kết với khách hàng đồng nghĩa với việc nâng cao doanh thu phòng khám (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Tạo mối liên kết với khách hàng đồng nghĩa với việc nâng cao doanh thu phòng khám (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

2. Chưa đầu tư cho truyền thông, marketing hình ảnh để kinh doanh nha khoa

Với lối tư duy truyền thống, một số phòng khám nha khoa vẫn chưa quan tâm tới vấn đề truyền thông hình ảnh của phòng khám. 

Điều đó khiến phòng khám chưa khai thác được nguồn khách hàng qua các kênh online và cắt đứt sợi dây kết nối với khách hàng trong kinh doanh nha khoa

Chính vì chưa có truyền thông nên số lượng khách hàng vốn đã ít sẽ càng ít hơn, doanh số không phát triển. 

Truyền thông - Phương thức phát triển phòng khám nha khoa hiệu quả (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Truyền thông – Phương thức phát triển phòng khám nha khoa hiệu quả (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

3. Bất đồng quan điểm trong quá trình phát triển

Trong quá trình phát triển việc kinh doanh nha khoa, bất đồng quan điểm là điều không tránh khỏi trong ban lãnh đạo phòng khám và nó sẽ dẫn đến hệ lụy là đường lối kinh doanh không có sự nhất quán, mỗi bộ phận đều mạnh ai nấy làm, không có sự đoàn kết từ đó ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng.

4. Kinh doanh không kế hoạch, chi tiêu không hợp lý

Việc cân đối chi tiêu trong kinh doanh nha khoa là yếu tố rất quan trọng. Mỗi phòng khám đều cần lên kế hoạch cho các khoản dự trù chi tiêu cho các trang thiết bị, mặt bằng, chi phí cho nhân viên, chi phí cho truyền thông quảng cáo, chi phí phát sinh cần thiết,… Từng chi phí đều cần thiết, vậy nên chủ phòng khám cần cân đối phù hợp để công việc được tiến hành thuận lợi.

5. Nhân sự thiếu đào tạo

  • Tiền đề để kinh doanh nha khoa thành công chính là đào tạo, bồi dưỡng nhân viên. Một số phòng khám nha khoa hiện vẫn chưa chú trọng quá nhiều tới sai lầm này, nhân viên của họ hẵng còn làm việc theo cảm tính, không theo bất cứ quy trình nào và thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh và uy tín của phòng khám nha khoa.
  • Kế hoạch đào tạo nhân sự bao gồm đào tạo về kiến thức nha khoa, thái độ làm việc chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng, cách thức tư vấn, tạo mối quan hệ với khách hàng,… Nhân viên sau khi đã được đào tạo chuyên sâu những kỹ năng này, phòng khám vận hành sẽ trơn tru và hiệu quả hơn rất nhiều.
Phòng khám cần đào tạo nhân sự thường xuyên. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Phòng khám cần đào tạo nhân sự thường xuyên. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

6. Sắp xếp công việc chưa phù hợp

Mỗi nhân sự đều có chuyên môn và chức vụ riêng nhưng một số phòng khám lại không hề có sự sắp xếp công việc. Nhân viên của bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng vẫn phải làm thêm việc của một bộ phận khác trong khi họ không hề có kiến thức về chuyên môn đó. Tình trạng này sẽ khiến công việc mất hiệu quả, một số việc sẽ bị tồn đọng, sẽ phát sinh ra vấn đề và mất thời gian để xử lý.

7. Thiếu kỹ năng quản lý điều hành

Đây là sai lầm mà hầu hết chủ phòng khám nào cũng đang gặp phải. Họ thường ôm đồm quá nhiều việc thay vì chọn cách đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đủ khả năng xử lý tình huống. 

Khi người đứng đầu có kỹ năng quản lý, công việc trong phòng khám sẽ được giải quyết nhanh hơn và không để lại sai sót. Để kinh doanh nha khoa thành công, chủ phòng khám cần có khả năng tư duy, kỹ năng quản lý nhân sự, kỹ năng chuyên môn để phòng khám vận hành trơn tru mang lại hiệu quả cao.

Điều hành tốt sẽ giúp phòng khám vận hành hiệu quả hơn. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Điều hành tốt sẽ giúp phòng khám vận hành hiệu quả hơn. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

8. Không phân bổ không gian làm việc

Mỗi bộ phận cần có không gian làm việc riêng để tạo tâm lý làm việc thoải mái cho nhân sự. Không gian cần phù hợp, đầy đủ thiết bị làm việc và thuận tiện để công việc đạt được kết quả tốt nhất. Hơn nữa, việc phân bổ không gian làm việc hợp lý, thẩm mỹ còn khiến khách hàng cảm nhận được thái độ chuyên nghiệp khi làm việc của phòng khám nha khoa. 

9. Quan điểm kinh doanh, định hướng không rõ ràng

Khi xây dựng và kinh doanh phòng khám nha khoa, việc quan điểm kinh doanh của chủ đầu tư cùng các cổ đông thường thay đổi không phải là chuyện ít gặp. Nhưng, điều này sẽ khiến nhân viên không tin tưởng và khách hàng không đánh giá cao phòng khám nha khoa. Trong thời điểm này, ban lãnh đạo nên nhất quán quan điểm kinh doanh, định hướng phát triển doanh nghiệp rõ ràng để phòng khám ổn định hơn.

10. Không cập nhật công nghệ, ứng dụng kịp thời

Đối với ngành nha khoa, công nghệ là một phần quan trọng giúp bác sĩ thực hiện tốt công việc của mình. Thời đại 4.0 phát triển mạnh mẽ cho nên công nghệ luôn luôn được cập nhật hiện đại tối tân nhất. Công nghệ trong nha khoa là trợ thủ đắc lực của bác sĩ giúp họ thực hiện những ca chỉnh nha khó và khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn. 

Do đó, công nghệ hiện đại cần được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, các ứng dụng nhận diện khách hàng, ứng dụng lưu data, các mô hình kinh doanh khác và các kiến thức chuyên môn cần được nâng cấp theo xu hướng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay.

Công cụ hiện đại - tránh sai lầm trong kinh doanh nha khoa
Công cụ hiện đại – trợ thủ đắc lực của nha sĩ. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Bắt đầu kinh doanh nha khoa, chủ phòng khám sẽ không tránh khỏi các sai lầm trong giai đoạn xây dựng và phát triển thương hiệu của mình. Trên đây, Radon Việt Nam đã chia sẻ với bạn 10 sai lầm trong kinh doanh nha khoa mà bạn cần biết. Ở Radon Academy, chúng tôi có các khóa học đào tạo nghiệp vụ nha khoa chuyên nghiệp.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ tại đây!

Hotline: 088 654 5858 – 096 785 18 60

Email: mktradonvietnam@gmail.com

Website: https://radonvietnam.vn/

Fanpage: Radon Việt Nam 

Địa chỉ: Tòa nhà An Bình 1, khu đô thị Định Công mới, Hoàng Mai, Hà Nội

0967 951 860

Đăng ký khóa học