Những sai lầm nha khoa thường gặp khi tư vấn khách hàng

Khi làm dịch vụ, nhân viên tư vấn sẽ không tránh khỏi được những sai lầm nha khoa trong khi đang tư vấn khách hàng. Vì là một ngành đặc thù nên việc tư vấn đòi hỏi nhân viên phải nắm rõ được kiến thức cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Sau đây, Radon Academy sẽ chỉ ra những sai lầm thường gặp trong tư vấn nha khoa mà bạn nên tránh.

1. Tư vấn là gì? Tầm quan trọng của tư vấn

Tư vấn khách hàng là quá trình nắm bắt nhu cầu để từ đó giới thiệu cũng như hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ nha khoa. 

Để trở thành một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, bạn cần hiểu tầm quan trọng của việc giao tiếp để tạo nên mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Với quy trình làm việc rõ ràng kết hợp cùng phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ mang lại cho phòng khám nha khoa những thế mạnh vượt trội.

Phòng khám nha khoa cần lưu ý việc tạo mối quan hệ với khách hàng, khi bạn lắng nghe và đủ tâm ý đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng thì họ sẽ cảm nhận được thành ý mà bạn đem lại. 

Theo đó, họ sẽ chủ động nói ra những vấn đề, thắc mắc của bản thân và người tư vấn sẽ nắm bắt được nhu cầu thực sự của khách hàng và lựa chọn dịch vụ tốt nhất dành cho họ.

Việc tư vấn khách hàng tận tình sẽ khiến phòng khám xây dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, tạo ưu thế cạnh tranh và nâng cao doanh số.

Tư vấn nha khoa cần có sự thấu hiểu. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Tư vấn nha khoa cần có sự thấu hiểu. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

2. Các cách bồi dưỡng kỹ năng tư vấn

Kỹ năng tư vấn khách hàng không phải tự nhiên mà có, kỹ năng này được hình thành từ quá trình học tập, tiếp thu, lắng nghe từ chính những người đi trước và rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm thực tế của bản thân.

2.1. Chủ động tìm hiểu, lắng nghe 

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng quyết định chất lượng của mọi cuộc giao tiếp. Lắng nghe để thấu hiểu, khích lệ và chủ động, giúp khách hàng có cảm giác an toàn và gần gũi với nhân viên tư vấn. 

2.2. Trao đổi kỹ năng với những người làm cùng lĩnh vực

Cách nhanh nhất để có những bước tiến trong việc tư vấn khách hàng nha khoa đó chính là trao đổi trực tiếp với ai hoạt động cùng lĩnh vực nha khoa. Từ việc chia sẻ với người có kinh nghiệm, nhân viên tư vấn sẽ có thêm kỹ năng để tìm ra cách xử lý các trường hợp khác nhau.

2.3. Tham gia hội thảo, lớp học chia sẻ kỹ năng nha khoa 

Nha khoa là một ngành đặc thù liên quan tới sức khỏe nên cần có sự tận tâm, chuyên môn cao và kỹ năng cao. Vậy nên, nhân viên tư vấn tham gia các hội thảo liên quan đến nha khoa sẽ giúp họ phát triển kỹ năng tư vấn cũng như củng cố được kiến thức liên quan đến nha khoa, có thể tự tin tư vấn khách hàng.

Hội thảo "Chia sẻ giải pháp và các kênh phát triển khách hàng trong nha khoa". (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Hội thảo “Chia sẻ giải pháp và các kênh phát triển khách hàng trong nha khoa”. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

3. Những sai lầm nha khoa thường gặp khi tư vấn khách hàng

Dù là nhân viên tư vấn có kinh nghiệm lâu năm hay người mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực nha khoa thì ai cũng sẽ gặp một số sai lầm trong khi tư vấn khách hàng.

  • Nhân viên tư vấn không biết tạo ấn tượng trong vòng 7 giây đầu tiên trước mặt khách hàng.
  • Phân vân khi lựa chọn tâm thế phân cấp tư vấn chuyên môn với từng dạng đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tranh luận những điều không cần thiết với khách hàng, xa rời mục đích tư vấn ban đầu.
  • Báo giá và xử lý các vấn đề về giá, thay vào đó bạn nên tập trung vào nhu cầu thực của khách hàng, phục vụ tận tình và chu đáo.
  • Nhân viên tư vấn thường không nắm được các kiến thức về sản phẩm và dịch vụ của phòng khám nha khoa, thiếu kiến thức cũng là một sai lầm đối với việc tư vấn khách hàng.
  • Không biết tạo ‘đặc biệt’ của thương hiệu nha khoa, giới thiệu những điểm mạnh và vượt trội khiến khách hàng lựa chọn.
  • Chưa nắm bắt được cảm xúc và diễn biến trạng thái khi sử dụng dịch vụ của khách hàng.
  • Diễn đạt kém, mất tự tin khiến khó hiểu ở góc độ khách hàng (âm điệu, câu từ, nhấn nhá…)
  • Lỗi dùng từ gây khó hiểu, thuần chuyên môn, gợi cảm giác tiêu cực và làm khách hàng hiểu lầm trong giao tiếp.
  • Tư vấn bị động, không chuẩn bị trước, không chủ động hỏi nhu cầu của khách hàng rồi mới tư vấn.
  • Không có phương án dự phòng cho mọi tình huống, ghi chú rõ ràng.
  • Không có lộ trình tư vấn phù hợp, điều đó sẽ dẫn tới việc nói nhiều, nói lan man, khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì không đúng nhu cầu.
  • Không biết dùng hệ thống câu hỏi trong tư vấn, tự ý dùng câu hỏi không phù hợp.
  • Không có kiên nhẫn tư vấn, muốn nhanh chóng đạt được mục đích tư vấn.
Cơ sở nha khoa cần tiếp tục trau dồi và phát triển thêm kỹ năng tư vấn khách hàng (Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Cơ sở nha khoa cần tiếp tục trau dồi và phát triển thêm kỹ năng tư vấn khách hàng (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Qua bài viết này, Radon Academy đã chia sẻ những sai lầm thường gặp trong khi tư vấn khách hàng nha khoa. Nếu ai đã và đang mắc phải những điều trên thì hãy thay đổi cách thức, giọng điệu và tâm thái tư vấn để mang lại hiệu quả tốt nhất và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.  Hy vọng bài viết này sẽ giúp các anh/chị hoạt động trong lĩnh vực nha khoa tiếp tục trau dồi và phát triển thêm kỹ năng tư vấn khách hàng. Ở Radon Academy, chúng tôi có các khóa học đào tạo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ tại đây!

Hotline: 088 654 5858 – 096 785 18 60

Email: mktradonvietnam@gmail.com

Website: https://radonvietnam.vn/

Fanpage: Radon Việt Nam 

Địa chỉ: Tòa nhà An Bình 1, khu đô thị Định Công mới, Hoàng Mai, Hà Nội

0967 951 860

Đăng ký khóa học