Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong tư vấn dịch vụ nha khoa

Với kỹ năng lắng nghe, bạn không chỉ trở nên đáng tin cậy mà còn dễ dàng kết nối, xây dựng quan hệ với khách hàng trong phòng khám nha khoa

1. Kỹ năng lắng nghe là gì? 

Kỹ năng lắng nghe là quá trình con người tiếp thu mọi loại âm thanh một cách chủ động và mong muốn hiểu được nội dung mà người nói muốn truyền tải. Đồng thời, phân tích đưa ra các tư vấn theo ý chia sẻ, xây dựng cho những người đối diện.

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng của giao tiếp. Nhờ có kỹ năng lắng nghe tích cực, bạn sẽ có thể đối đáp tốt hơn với đối tác, khách hàng và mọi người xung quanh, dễ dàng đồng cảm và tương tác với họ. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ có lợi cho bạn khi bạn là những vị trí như: nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên lễ tân,… ​

2. Vai trò của lắng nghe trong việc tư vấn?

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng của giao tiếp. Có kỹ năng lắng nghe tích cực, bạn sẽ có thể đối đáp tốt hơn với đối tác, khách hàng và mọi người xung quanh, dễ dàng đồng cảm và tương tác với họ.

Khi biết lắng nghe khách hàng, mọi sở thích, tâm tư tình cảm, tính cách… của khách hàng bạn sẽ nắm rõ được. Từ đó, có thể đánh vào tâm lý thiết yếu của họ để tăng khả năng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của phòng khám. 

kỹ năng lắng nghe trong tư vấn
Kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ có lợi cho bạn khi bạn là những vị trí như: nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên lễ tân,… ​

3. Lắng nghe như thế nào là hiệu quả?

Biết cách sử dụng kỹ năng lắng nghe tích cực, việc tư vấn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các sản phẩm hoặc dịch vụ phòng khám sẽ phần nào giải quyết được các vấn đề của khách hàng đồng thời đảm bảo sự hài lòng và lòng trung thành của họ.

Để lắng nghe hiệu quả, bạn cần đáp ứng những tiêu chí sau :

3.1. Làm chậm cuộc trò chuyện 

Hãy trình bày rõ ràng những suy nghĩ của bạn với tốc độ dễ tiếp thu. Trong quá trình tư vấn, dừng lại một chút trong trường hợp khách hàng cần làm rõ, chủ động đặt câu hỏi để định hình cho khách hàng những gì họ muốn chia sẻ.

3.2. Không ngắt lời khách hàng

Ngắt lời là là sự thô lỗ trong giao tiếp. Khi ngắt lời, bạn sẽ bỏ lỡ điều gì đó thú vị, thậm chí là quan trọng giúp xác định chính xác nhu cầu của khách hàng. 

Hãy ngắt lời nếu bạn không nghe thấy hoặc muốn làm rõ điều gì đó. Nhưng ngay cả như vậy, bạn nên ghi chú để hỏi lại sau khi khách hàng đã nói xong để tránh việc khách hàng không hài lòng khi giao tiếp với bạn.

3.3. Lắng nghe một cách cảm xúc:

Hãy bắt đầu bằng cách cảm nhận giọng nói và mức độ căng thẳng của họ. Chú ý đến âm lượng, tốc độ và ngữ điệu của giọng nói có thể cho bạn biết họ đang cảm thấy như thế nào. Nó có khớp hoặc tương đồng với những từ ngữ họ đang sử dụng hay không.

Nếu khách hàng có vẻ bực bội hoặc khó chịu, hãy thể hiện sự đồng cảm. Nếu họ có vẻ lạc quan, hãy cố gắng duy trì sự tích cực đó bằng cách hòa vào cách nói chuyện của họ.

kỹ năng lắng nghe trong tư vấn
Kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ có lợi cho bạn khi bạn là những vị trí như: nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên lễ tân,… ​

3.4. Đặt câu hỏi cho khách hàng

Hãy dành phần đầu tiên của cuộc trò chuyện để đặt những câu hỏi hay nhằm nắm bắt được khách hàng của bạn là ai cũng như vấn đề họ gặp phải là gì. Những lời gợi ý như “Hãy cho tôi biết…” sẽ khuyến khích họ kể ra câu chuyện và chia sẻ kinh nghiệm của họ cũng như điều mà họ đang cảm thấy.

3.5 Ghi nhớ những chi tiết nhỏ

Bạn sẽ nổi bật trước khách hàng nếu bạn nhớ những chi tiết nhỏ của cuộc trò chuyện và đề cập đến chúng sau đó.Những chi tiết nhỏ này tuy nhỏ nhặt nhưng sẽ chứng tỏ bạn luôn luôn chăm chú lắng nghe khách hàng. Giúp bạn dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết với họ.

Biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng trong quá trình tư vấn. Kỹ năng lắng nghe thật ra không hề đơn giản và không phải ai cũng làm tốt được. Vì vậy mà mỗi người cần phải rèn luyện cho mình cách lắng nghe bởi nó chính là chiếc chìa khóa nâng cao giá trị bản thân bạn không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống.

0967 951 860

Đăng ký khóa học